Tính năng hạn chế quảng cáo (App Tracking) của Apple khiến các mạng xã hội lớn như Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube tổn thất gần 10 tỷ USD.
Theo khảo sát thu được của Financial Times, 4 mạng xã hội lớn gồm: Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau khi Apple thay đổi chính sách quản lý các app theo dõi người dùng. Và chính sách quản lý ấy chính là tính năng App Tracking Transparency, trong đó người dùng có thể chọn cho phép các ứng dụng dõi dữ liệu trên thiết bị iOS của mình cho mục đích quảng cáo hay không.
Công ty Facebook, với tên mới là Meta, có tỷ lệ thiệt hại cao nhất so với các nền tảng xã hội khác bởi Meta sở hữu nhiều mạng xã hội con phổ biến với đông đảo người dùng gồm: Facebook, Instagram, WhatsApp.
Theo đó, Mark Zuckerberg - CEO Facebook là một trong những người chỉ trích App Tracking gay gắt nhất . Ông cho rằng nó sẽ gây thiệt hại vô cùng lớn vào lợi nhuận của các công ty vốn hoạt động dựa vào quảng cáo, thậm chí giết chết mô hình quảng cáo hiện nay trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Hay như với Snap (Công ty sở hữu Snapchat) cũng thiệt hại không kém cạnh gì Meta. Họ nhận thấy đặc thù của nền tảng chỉ dành cho smartphone, không có phiên bản cho web, do đó việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.
Cũng theo các chuyên gia, chính sách mới của Apple buộc các nền tảng xã hội và ứng dụng khác phải sáng tạo hơn khi quảng cáo. Các công ty như Facebook đang gấp rút xây dựng mô hình mới, nơi mà không bị App Tracking gây cản trở. Tuy nhiên quá trình này có thể mất ít nhất một năm để xây từ đầu.
ATT được giới thiệu lần đầu trên iOS 14 và được triển khai rộng rãi từ tháng 4. Tính năng này yêu cầu các nhà phát triển phải xin phép trước khi theo dõi mã nhận dạng quảng cáo thiết bị của người dùng. Người dùng có thể chọn mặc định không cho phép để tăng tính riêng tư, khiến các nhà quảng cáo gặp khó khăn khi hiển thị quảng cáo cá nhân hóa.
Hồi tháng 5, một khảo sát của Flurry Analytics cho thấy cho thấy chỉ 4% trong số 2,5 triệu người dùng iOS tại Mỹ cho phép các ứng dụng theo dõi. Khảo sát với 5,3 triệu người dùng iOS trên toàn cầu, tỷ lệ này tăng lên 12%, nhưng vẫn có tới 88% còn lại lựa chọn từ chối.
Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790